India കശ്മീർ താഴ്‌വരയെ റെയിൽവേ ശൃംഖലയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാൻ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ പാലം നിർമ്മിച്ചു

ജമ്മു & കശ്മീർ: ജമ്മു കശ്മീരിന്റെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനത്തിൽ ചരിത്രപരമായ നാഴികക്കല്ല് കൈവരിക്കാൻ ഇന്ത്യാ ഗവൺമെന്റ് ഒരുങ്ങുന്നു, കശ്മീർ താഴ്‌വരയെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള അതിമോഹ പദ്ധതികളുടെ ഭാഗമായി ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ രണ്ട് റെക്കോഡ് ബ്രേക്കിംഗ് പാലങ്ങളുടെ നിർമ്മാണം ഉടൻ പൂർത്തിയാക്കും. റെയിൽവേ ശൃംഖലയുമായി.

കേന്ദ്രഭരണ പ്രദേശത്തിലെ റിയാസി ജില്ലയിൽ (ജമ്മുവിൽ നിന്ന് 97 കിലോമീറ്റർ) ചെനാബ് നദിക്ക് മുകളിലൂടെ നദീതടത്തിൽ നിന്ന് 359 മീറ്റർ ഉയരത്തിൽ നിർമ്മിക്കുന്ന ആദ്യത്തെ പാലം ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരമുള്ള റെയിൽവേ പാലമായിരിക്കും. ജമ്മുവിൽ നിന്ന് 80 കിലോമീറ്റർ അകലെയുള്ള ചെനാബ് നദിയുടെ കൈവഴിയായ ആൻജി നദിക്ക് മുകളിലൂടെ കത്രയ്ക്കും റിയാസി നഗരത്തിനും ഇടയിൽ നിർമ്മിക്കുന്ന രാജ്യത്തെ ആദ്യത്തെ കേബിൾ സ്റ്റേഡ് പാലമാണ് രണ്ടാമത്തേത്.

ഉധംപൂർ-ശ്രീനഗർ-ബാരാമുള്ള റെയിൽ ലിങ്ക് (യുഎസ്‌ബിആർഎൽ) പദ്ധതിയുടെ (272 കിലോമീറ്റർ) അവസാന ഘട്ടമായ കത്ര-ബനിഹാൽ (111 കി.മീ) വിഭാഗത്തിലെ അതിസങ്കീർണ്ണമായ ഭൂപ്രകൃതിയിൽ പുതിയ ലൈൻ വർക്കിന്റെ ഭാഗമായാണ് രണ്ട് പാലങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുന്നത്. .

കേന്ദ്ര റെയിൽവേ മന്ത്രി അശ്വിനി വൈഷ്ണവ് പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ജമ്മു താവിയിൽ നിന്ന് ഉധംപൂർ, കത്ര, ബനിഹാൾ, ഖാസിഗുണ്ട്, ശ്രീനഗർ വഴി ബാരാമുള്ള വരെ നീളുന്ന 327 കിലോമീറ്റർ സിംഗിൾ റെയിൽവേ ലൈൻ ഡിസംബറിലോ ജനുവരിയിലോ പ്രവർത്തനത്തിനായി തുറക്കാൻ പദ്ധതിയിട്ടിട്ടുണ്ട്. റെയിൽവേ ലൈൻ ജമ്മുവിനും ശ്രീനഗറിനും ഇടയിലുള്ള യാത്രാ സമയം മൂന്നോ നാലോ മണിക്കൂർ കുറയ്ക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, ഇത് രണ്ട് പ്രദേശങ്ങളെയും കൂടുതൽ അടുപ്പിക്കുന്നു. നിലവിൽ, ട്രക്കുകളും മറ്റ് വാഹനങ്ങളും ജമ്മുവിൽ നിന്ന് ശ്രീനഗറിലേക്കുള്ള 263 കിലോമീറ്റർ ദൂരം NH 1-A വഴി താണ്ടാൻ 9 മുതൽ 10 മണിക്കൂർ വരെ എടുക്കും, കാരണം ഒറ്റത്തവണ മുതൽ രണ്ടും നാലും വരി വരെയുള്ള വിവിധ റോഡുകളുടെ വീതി കാരണം.

റിയാസി ജില്ലയിലെ ഹിമാലയൻ പർവതനിരകളുടെ ചരിവുകളിൽ കൗരി, ബക്കൽ ഗ്രാമങ്ങൾക്കിടയിൽ 1315 മീറ്ററിൽ പരന്നുകിടക്കുന്ന ഉരുക്കും കമാനവുമുള്ള പാലത്തിന്റെ നിർമ്മാണം ദ്രുതഗതിയിൽ പുരോഗമിക്കുന്നതായി "ദി ന്യൂ ഇന്ത്യൻ എക്സ്പ്രസ്" ചെനാബ് പാലം സന്ദർശിച്ചപ്പോൾ കണ്ടെത്തി. മൂന്നു മാസത്തിനകം പാലത്തിന്റെ പണി പൂർത്തിയാകുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്.

വൈഷ്ണോ ദേവി ക്ഷേത്രം സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന കത്രയിൽ നിന്ന് ഏകദേശം 45 കിലോമീറ്റർ അകലെയാണ് ഈ സൈറ്റ്, കുഴികളും കുഴികളും നിറഞ്ഞ ഒറ്റവരി പാതയിലൂടെ എത്തിച്ചേരാനാകും. ചെനാബ് നദിയിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന സലാം അണക്കെട്ടിന് സമീപമുള്ളതിനാൽ, നിർമ്മാണത്തിലിരിക്കുന്ന പാലത്തിലേക്കുള്ള പാതയിൽ സായുധരായ സുരക്ഷാ ഉദ്യോഗസ്ഥർ 24 മണിക്കൂറും കാവൽ നിൽക്കുന്നു.

സലാൽ അണക്കെട്ടിന് സമീപമുള്ള നദിയുടെ കുത്തനെയുള്ള വശങ്ങളുള്ള ആഴമേറിയതും ഇടുങ്ങിയതുമായ താഴ്‌വര മുറിച്ചുകടക്കുന്നതായിരുന്നു ചെനാബ് പാലത്തിന്റെ നിർമ്മാണത്തിലെ ഏറ്റവും വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ ഭാഗം. ഇത് മറികടക്കാൻ, നിർമ്മാണത്തിന്റെ ഏറ്റവും നിർണായകമായ ഭാഗമായിരുന്ന പർവതത്തിന്റെ രണ്ടറ്റങ്ങളിലായി മൊത്തം 467 മീറ്റർ ലീനിയർ ആർച്ച് സ്പാൻ സ്ഥാപിച്ചതായി റെയിൽവേ ഉദ്യോഗസ്ഥർ പറഞ്ഞു. 785-മീറ്റർ നീളമുള്ള ഒരു ഡെക്ക് സൂപ്പർ സ്ട്രക്ചർ രണ്ടറ്റത്തുനിന്നും വിക്ഷേപിക്കുകയും കമാനാകൃതിയിൽ ചേരുകയും ചെയ്തു.

നദീതടത്തിൽ നിന്ന് 351 മീറ്റർ ഉയരത്തിലാണ് പാലത്തിന്റെ കാരിയേജ്‌വേ സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത്, ഫ്രാൻസിലെ പാരീസിലെ ഐക്കണിക് ഈഫൽ ടവറിനേക്കാൾ 29 മീറ്റർ ഉയരവും ഔദ്യോഗികമായി ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ റെയിൽവേ പാലവുമാണിത്. 28,660 മെട്രിക് ടൺ സ്റ്റീലാണ് നിർമാണത്തിനായി ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നത്.

ചെനാബ് പാലത്തിന്റെ നിർമ്മാണം 2005 ൽ ആരംഭിച്ചു, എന്നിരുന്നാലും, മലനിരകളിലെ ചെനാബ് നദിയുടെ ചരിവുകളിൽ ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ അസ്ഥിരത സംശയിക്കുന്നതിനാൽ മൂന്ന് വർഷത്തിനുള്ളിൽ പെട്ടെന്ന് നിർത്തിവച്ചു. ഇതിന് മറുപടിയായി റെയിൽവേ ബോർഡ് പ്രോജക്ടിന്റെ മുഴുവൻ അലൈൻമെന്റിന്റെയും സുരക്ഷ വിലയിരുത്താൻ ഉന്നതതല വിദഗ്ധ സമിതിക്ക് രൂപം നൽകി. സമിതിയുടെ അവലോകനത്തിനും അലൈൻമെന്റിലെ ചെറിയ ക്രമീകരണങ്ങൾക്കും ശേഷം, 2009 ജൂണിൽ നിർമ്മാണം പുനരാരംഭിച്ചു.

“1.3 കിലോമീറ്ററിൽ, 780 മീറ്റർ നീളമുള്ള സ്ഫോടന സംരക്ഷണ പ്ലാറ്റ്ഫോം ട്രാക്കിന്റെ ഇരുവശത്തും ഘടനയിൽ സ്ഥാപിച്ചു. റിക്ടർ സ്കെയിലിൽ 8 വരെ തീവ്രതയുള്ള ഭൂകമ്പത്തെയും മണിക്കൂറിൽ 266 കിലോമീറ്റർ വരെ വേഗതയുള്ള കാറ്റിനെയും നേരിടാൻ കഴിയുന്ന തരത്തിലാണ് പാലം രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നത്, ”ഒരു ഉദ്യോഗസ്ഥൻ വിശദീകരിച്ചു. പദ്ധതിച്ചെലവ് 1000 രൂപയായിരുന്നു. 1486 കോടി.

അതുപോലെ, കത്രയ്ക്കും റിയാസിക്കും ഇടയിൽ 725.5 മീറ്ററിൽ അഞ്ജി നദിക്ക് കുറുകെ രണ്ടാമത്തെ മെഗാ പാലം നിർമ്മിക്കുന്നു. ഹിമാലയത്തിലെ ഇളം പർവതനിരകളിലാണ് പാലം നിർമ്മിക്കാൻ ഉദ്ദേശിച്ചിരുന്നത്. 2012ലാണ് ആഞ്ഞി പാലത്തിന്റെ നിർമാണം ആരംഭിച്ചത്.

നദീതടത്തിൽ നിന്ന് 331 മീറ്റർ ഉയരത്തിൽ നിൽക്കുന്ന അടിത്തറയുടെ മുകളിൽ നിന്ന് 193 മീറ്റർ ഉയരമുള്ള ഒരു പ്രധാന 'Y' ആകൃതിയിലുള്ള ഒരു പൈലോൺ പാലത്തിന് ഉണ്ട്. 473.25 മീറ്റർ ആഴമുള്ള താഴ്‌വരയിലൂടെ കടന്നുപോകുന്ന പ്രധാന പാലം കേബിൾ വഴി തടഞ്ഞു. 158 മീറ്ററിൽ നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്ന രണ്ട് അറ്റങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള അപ്രോച്ച് വയഡക്ട്.

82 മുതൽ 295 മീറ്റർ വരെ നീളമുള്ള 96 കേബിളുകൾ പാലത്തിന്റെ പ്രധാന ഭാഗത്തെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നു. ഒറ്റ റെയിൽവേ ലൈനും 3.75 മീറ്റർ വീതിയുള്ള സർവീസ് റോഡും ഡെക്കിന്റെ ഇരുവശത്തുമായി 1.5 മീറ്റർ വീതിയുള്ള ഫുട്പാത്തും 15 മീറ്റർ വീതിയിൽ പാലം വഹിക്കുന്നു. മണിക്കൂറിൽ 213 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ വരെ വീശുന്ന കാറ്റിനെ നേരിടാൻ കഴിയുന്ന തരത്തിലാണ് കെട്ടിടം രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നത്.

ആഞ്ഞി പാലത്തിന്റെ നിർമ്മാണ സമയത്ത്, മലകളിൽ നിന്ന് പാറകളും പാറകളും വീഴുന്നത് മൂലമുണ്ടാകുന്ന പാറമടകളും മണ്ണിടിച്ചിലുകളും എഞ്ചിനീയർമാർക്ക് നേരിടേണ്ടി വന്നു. വ്യത്യസ്‌ത തീവ്രതയുള്ള ഭൂകമ്പങ്ങൾക്കുള്ള സാധ്യതയെക്കുറിച്ച് അറിയാമായിരുന്നിട്ടും, എഞ്ചിനീയർമാർക്ക് കാര്യമായ വ്യത്യാസങ്ങളൊന്നും കണ്ടെത്താനായില്ല.

news-image

Join Our Whatsapp News Group!

Get latest news instantly on your phone.

VIEW COMMENTS

LEAVE A COMMENT